อัพเดท 10 ที่ เที่ยว พะเยา จุดเช็คอิน เที่ยต้องแวะ

หัวข้อแนะนำ

ที่ เที่ยว พะเยา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในโซนภาคเหนือที่มีของดีรออยู่อีกเพียบแถมยังเป็นจังหวัดน่าเที่ยวอากาศดีไม่แพ้เชียงใหม่และเชียงรายเลย มาเที่ยวพะเยาสักครั้งแล้วจะประทับใจ มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทิวทัศน์สวยงาม อาหารอร่อย และมีโฮมสเตย์ที่สวยงามน่าพักหลายแห่ง วันนี้เราไม่พลาดที่จะนำมาอัพเดท 10 ที่เที่ยวพะเยา. จะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปดูกันเลย

 

อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ที่ เที่ยว พะเยา

ที่ เที่ยว พะเยา แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบรรยากาศดี ได้เดินศึกษาเส้นทางในป่า ชมสัตว์ป่าหายาก และยังมีน้ำตกที่สวยงาม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอเชียงม่วน อำเภอดอกคำใต้ และอำเภอปง จังหวัดพะเยา บางวันมีนักท่องเที่ยวไปเดินป่า จะได้พบกับนกยูง ไก่ฟ้าหลังขาว ไก่ฟ้าหลังเทา เป็นจุดไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

 

วนอุทยานภูลังกา

วนอุทยานภูลังกา เที่ยวจังหวัดพะเยา ต้องไม่พลาดมาวนอุทยานภูลังกา เป็นที่ขึ้นชื่อของอำเภอเชียงคำ ที่นี่มีเนื้อที่ประมาณ 7,000 800 ไร่ เป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวจะมาสัมผัสความหนาวเย็น เนื่องจากภูลังกาเป็นภูเขาสูงที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาต้นน้ำลำธารทำให้ได้รับอิทธิพลจากอากาศหนาวอย่างเต็มที่ประกอบกับฤดูหนาวจะหนาวเย็นมากทำให้กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมากางเต็นท์นอนพัก เดินเท้าศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า สัมผัสหมอกหนาสวยงาม

 

กว๊านพะเยา

กว๊านพะเยา กันต่อที่สถานที่ท่องเที่ยวใจกลางเมืองพะเยา ชื่อว่า กว๊านพะเยา ชื่ออาจจะฟังดูแปลกๆ แต่เดิมคำว่าขวัญเป็นภาษาพื้นเมือง หมายถึง บึงหรือบึงขนาดใหญ่. เช่นเดียวกับที่นี่ ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ที่มีลำห้วยต่างๆ มารวมกันมากถึง 18 สาย จนกลายเป็นทะเลน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในภาคเหนือ ปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีที่ให้เดินเล่น ปั่นจักรยาน พายเรือชมวิวรอบๆ ยิ่งยามเย็นจะเห็นวิวภูเขาและพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ช่างเป็นภาพที่โรแมนติกมาก

 

อุทยานแห่งชาติภูซาง

อุทยานแห่งชาติภูซาง สวนสาธารณะอีกแห่งในจังหวัดพะเยาที่น่าเที่ยวเพราะทรัพยากรธรรมชาติต่างๆยังมีอยู่มากมาย พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดพะเยา ถึงเชียงรายมีชายแดนติดกับประเทศลาว เป็นแหล่งพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าหายาก ภายในอุทยานมีน้ำตกภูซาง ที่สามารถลงเล่นน้ำได้ ระดับความสูงไม่สูงนัก น้ำอุ่นพอตัว และยังมีวิวป่าที่สวยงามให้เดินศึกษาธรรมชาติเพียงไม่กี่กิโลเมตร แต่สามารถเดินเล่นในป่าดงดิบได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังมีสระมรกตเล็กๆ ให้ถ่ายรูป แต่ไม่สามารถลงเล่นได้เพราะระดับน้ำลึกมาก

 

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า มาถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรกันบ้าง รับรองว่าต้องถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน เป็นเส้นทางเดียวกับการขึ้นยอดดอยภูลังกา ซึ่งอากาศดีมาก ภายในโครงการ จะมีศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตร ปลูกผักเมืองหนาวขายและยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมแปลงผัก ถ่ายรูป ชมความงามของฟักทองยักษ์ที่เป็นไฮไลท์ของโครงการหลวงปังค่า มีที่พักและเต็นท์ให้บริการในช่วงฤดูหนาว สามารถเก็บผักจากสวนมาปรุงอาหารสดๆ พนักงานใจดี จะพาไปเดินเล่น มีทั้งสวนพริก สวนเมล่อนและสวนผักสลัด

 

วัดพระนั่งดิน

วัดพระนั่งดิน เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองพะเยา ที่มีประวัติยาวนาน ภายในพระอุโบสถมีพระประธานเก่าแก่ประดิษฐานอยู่ คือ พระพุทธเจ้าประทับนั่ง ชาวบ้านจะนิยมมากราบไหว้บูชา มีคนเฒ่าคนแก่เล่าว่าที่นี่สร้างฐานรองรับรูป ให้องค์ท่านประทับบนพื้นดิน แต่เกิดเหตุการณ์ประหลาด คือ ฟ้าแลบกระทบพระวิหารถึง 3 ครั้ง พระองค์จึงเสด็จลงมาประดิษฐานบนพื้นดินเช่นเดิม เหมือนเวลาที่ใครพบเจอ พระอุโบสถ ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมล้านนา สวยงามอลังการน่าเดินศึกษาประวัติศาสตร์และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

น้ำตกน้ำมิน

น้ำตกน้ำมิน มาสัมผัสบรรยากาศสดชื่นกันบ้าง กับน้ำตกน้ำมินหรือถ้าภาษาชาวบ้านพะเยาเรียกว่าน้ำตกห้วยโป่ง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมีความสวยงาม น่ามาลองนั่งแช่น้ำเล่นดูสักครั้ง ที่นี่จะมีน้ำตลอดปี สูงประมาณ 50 เมตร ไม่ลึกจนเกินไป รายล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เหมาะแก่การเดินเล่นศึกษาเส้นทางธรรมชาติสามารถนั่งพักผ่อนได้ นั่งทานอาหาร เล่นน้ำได้ นอกจากนี้ภายในบริเวณน้ำตกยังพบนกชนิดต่างๆ เช่น นกฮูก นกกระจอก นกยูง นกน้ำ และหมูป่าอีกด้วย เลียงผาเห็นด้วย

 

วัดนันตาราม

วัดนันตาราม อีกหนึ่งวัดที่ขึ้นชื่อว่างดงามตามแบบศิลปะพม่า สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยมุงหญ้าคา จนขยายพื้นที่เป็นอาณาจักรที่สวยงามบนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ มีประวัติเล่าว่า พ่อหม่องโพชิต อริยะพาหะ ได้บริจาคที่ดินให้ก่อสร้าง จนกระทั่งหลายชั่วอายุคนผ่านไปวัดแห่งนี้ได้รับการบูรณะ จนเป็นวัดที่สวยงาม ภายในอุโบสถ เหมือนเราได้มาไหว้พระที่ประเทศพม่า บรรยากาศเหมือนในหนังประวัติศาสตร์ที่เราเคยดูเลยทีเดียว

 

บ้านทะเลหมอก

บ้านทะเลหมอก หากคุณมีเวลาน้อยฉันขอแนะนำให้คุณมาพักผ่อนบนภูเขา โดยบ้านทะเลหมอกบนภูลังกา ที่พักสไตล์ Home แต่บรรยากาศอลังการวิวหลักล้านเลยทีเดียว ที่พักจะเน้นเป็นหลังเดี่ยวๆ แยกกันชัดเจน มีทั้งกระท่อมและบ้านปูน ทุกเช้าจะสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้จากระเบียงห้องพัก นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ให้บริการเกือบทั้งวัน ตื่นเช้ามาลองจิบกาแฟอุ่นๆเคล้าสายลมและสายหมอก หรือถ้าใครชอบบรรยากาศที่ฟินกว่านี้ก็สามารถกางเต๊นท์นอนได้ ทางที่พักมีบริการให้เช่าเต๊นท์ในราคาเพียง 160 บาท

 

อุทยานแห่งชาติแม่ปืม

ที่ เที่ยว พะเยา อากาศหนาว บรรยากาศดี ต้องลองกางเต็นท์ที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ที่นี่อากาศหนาว คืนเดือนมืดเราจะมองเห็นดาวดวงน้อยได้ชัดเจน มีลานกางเต็นท์ในบริเวณอุทยานฯ ตั้งค่ายพักแรม ทำอาหารทานเองได้ หรือถ้าใครอยากทานหมูกระทะ ต้องโทรสั่งล่วงหน้า 1 วัน เพราะจะเสิร์ฟถึงเต็นท์ทันที ราคาไม่แพงอย่างที่คิด ในงบ 200 -300 บาท ทานได้หลายคน อุทยานแห่งชาติแม่ปืม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง